Kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng online

128

 Trung tâm hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hà Nội gửi tới các chị em bài cẩm nang kỹ năng kinh doanh online với mong muốn hỗ trợ chị em phụ nữ kinh doanh trong mùa dịch, nâng cao tư duy bán hàng online và tạo ra hiệu quả kinh tế trong giai đoạn khó khăn này. Dưới đây là cẩm nang hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho nhân viên online mùa dịch của Vinalink Academy- Trung tâm đào tạo Digital Marketing lớn nhất Việt Nam.

  1. SỨC MẠNH CỦA VIỆC BIẾT SỬ DỤNG CÁC KỸ NĂNG SALE ONLINE

–  Doanh nghiệp có thể giảm 80% chi phí quảng cáo khi nhân viên Sales sử dụng thành thạo từ 3-5 chiêu thức mới nhất về Bán hàng online từ các nền tảng miễn phí sẵn có và rất dễ thực hiện cho bất kỳ ai

– 80% Doanh số lại đến từ khách hàng quen thuộc và họ đều biết dùng Zalo hay Facebook.

– 80% Doanh số lại đến từ nhân viên Sales có khả năng tìm kiếm khách hàng cũ hoặc mới qua các kênh online.

– 80% Doanh nghiệp lại chưa chú trọng tới việc đào tạo hướng dẫn nhân viên Sales khai thác kỹ năng online. Hầu hết Doanh nghiệp đang bị mất 80% data khách hàng cũ khi họ đã từng mua hàng của mình.

– 80% Doanh nghiệp lại chỉ biết chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng thay vì dùng các Kỹ năng online để giữ chân hoặc tìm kiếm khách hàng mới !

2. CÁC CHIÊU THỨC/ KỸ NĂNG ONLINE CHO NHÂN VIÊN SALES

– Có khả năng ăn nói lưu loát, âm thanh trong treo nghe rõ , ít bị ngọng.

– Tự tin nói trước gương và Camera cũng như có sở thích nói chuyện. Luôn nhớ khách hàng mục tiêu là ai, có bao nhiêu tiền sẽ mua được hàng của mình và phát hiện ra khách hàng không đúng mục tiêu là như nào.

– Có thói quen nhớ đến đặc điểm tính cách riêng của từng khách hàng và thói quen ghi lại thông tin khách hàng như SĐT, email vào Google Sheet.

3. CHECK LIST 72 TUYỆT KỸ CỦA NHÂN VIÊN SALES ONLINE 2020

– Mong muốn kiếm tiền và luôn sẵn sàng không ngại khó, giờ giấc để kiếm tiền từ bán hàng. Biết lắng nghe ý kiến của khách hàng để tìm hiểu mong muốn của khách cũng như dễ dàng viết ra giấy nỗi đau hay lòng tham đó.

– Luôn ghi nhớ ít nhất 3 giá trị lớn nhất mà sản phẩm của mình có thể đem lại cho khách hàng, viết 3 giá trị đó ra đó là gì? Luôn nhớ là thời điểm và hoàn cảnh nào sẽ khiến khách hàng dễ quyết định mua hàng nhất và thời điểm nào họ sẽ không thể mua hàng. Tự tay viết ra được một bài quảng cáo hấp dẫn để đăng lên Facebook hoặc nói trước đám đông trong 30 giây mà đầy đủ thông tin và kích thích mua hàng

4. TƯ DUY BÁN HÀNG ONLINE CỦA SALES

– Tư duy bán hàng chéo qua đội nhóm giới thiệu khách hàng khi triển khai các chiến dịch bán hàng (Liên minh bán hàng). Tư duy hay hỏi khách hàng đã dùng sản phẩm về chất lượng và những thắc mắc khi dùng để nâng cao khả năng hiểu biết của người trong nghề Có tư duy phân biệt và chuẩn bị 4 loại sản phẩm : Sản phẩm có lãi nhất, sản phẩm bán chạy nhất, Sản phẩm giá rẻ tạo nhu cầu và sản phẩm miễn phí để tạo phễu khách hàng.

– Tư duy phục vụ khách hàng giải quyết vấn đề của họ thay vì cố bán hàng cho họ khiến đa số khách hàng khó chịu. Tư duy và khả năng liên kết khách hàng, đội nhóm để “seeding” cho nhau khi post bài bán hàng. Chụp lại màn hình các Feedback tốt để seeding. Tư duy về việc khách hàng muốn trả lời Inbox trong 10s đầu tiên và Reply comments trong 30s đầu tiên.

– Tư duy về việc 90% khách hàng sẽ ngại từ chối nếu mình liên hệ lại đủ 5 lần trở lên đối với 1 khách hàng ( Không bỏ cuộc cho đến lần thứ 5 ) Khả năng phán đoán xem khách cần gấp hay cần tư vấn để đưa ra phản hồi với khách cần ngay thì sẽ tiến thẳng tới giá cả, quà tặng và khách cần tư vấn thì phải lấy đủ thông tin trước khi đưa ra giải pháp chứ không bán h

5. CÁC KỸ NĂNG SỐ (DIGITAL SKILLS)

– Chụp ảnh sản phẩm mức đơn giản bằng điện thoại và lồng chữ, giá, khuyến mãi lên Ảnh quảng cáo sản phẩm. Có tài khoản Google Contact để lưu trữ Danh bạ điện thoại của khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng khi gặp mặt. Biết tạo bảng tính Google Sheet để cập nhật data khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ mà mình đang chăm sóc hàng ngày

– Dùng điện thoại quay Video giới thiệu sản phẩm, lồng chữ, giá sản phẩm, khuyến mãi, chạy SUB thay lời và lồng âm thanh vào video.

– Dùng App (Ứng dụng) check được giá bán gốc của sản phẩm đang rao bán và xem được nguồn hàng giá gốc. Có sẵn phần mềm sửa ảnh và biên tập Video miễn phí (Và có thể có bản trả phí) để luôn sẵn sàng thiết kế Voucher, Thẻ VIP, cover, phiếu giảm giá. Biết cách tải Video từ FB và Youtube về cắt ghép.

– Có sẵn ít nhất 02 tài khoản Facebook, Zalo và ít nhất 1 tài khoản Tiktok, InstaGram trên điện thoại. Biết dùng mã QR-code và công cụ tạo mã QRcode để đặt đường dẫn mua hàng hay số điện thoại liên hệ lên các ấn phẩm quảng cáo

– Biết bảo mật tài khoản Facebook bằng xác thực 2 yếu tố (Passwords và SMS) để tránh nick bị hack khi làm sales online. Biết tạo Fanpage và Group cũng như cài đặt các chức năng cho Fanpage và Group hoạt động hiệu quả. Biết cách dùng phần mềm lấy SĐT của khách hàng inbox, comments và add vào Zalo để chăm sóc chéo. Biết cách dùng tính năng Search Facebook và tính năng Search inside Groups, Fanpage và Profile để tìm kiếm post nhanh.

 

6. CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK

– Biết cách livestream bán hàng trên Facebook Profile, Groups và Fanpage và biết các Minigame cho Livestream tăng tương tác.

– Biết tạo tính năng xem chung từ Video đã livestream lên các Group bán hàng thay vì Share livestream sẽ ít tiếp cận hơn.

– Biết cách đăng bài bán hàng lên FB cá nhân cùng Market Place và đồng thời trên các Groups rao vặt bán hàng tự do và biết tối ưu Location cho MP Biết cách tạo Events trên Facebook và invite bạn bè tham gia Events. Biết cách tạo Minigame trúng thưởng trên Events và các nơi khác

7. CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN TRÊN NỀN TẢNG ZALO

– Biết tạo tài khoản Zalo và dùng trên 2 nền tảng Mobile và Laptop. Đồng bộ danh bạ Google và Zalo list tự động. Biết dùng Zalo Story , Zalo Status và Zalo Post để bán hàng trên Zalo.

– Biết cách lấy SĐT của khách hàng trên Facebook / Cardvisit để kết bạn Zalo. Biết cách dùng phần mềm kết bạn, nuôi nick, đăng nhập nhiều nick, nhắn tin tự động cho list Friend Zalo. Biết cách tự tạo mã QRcode Zalo của cá nhân mình và tư duy dùng Mã QRcode Zalo để kết bạn với khách hàng tiềm năng ngoài đời.

– Biết cách tạo Group Chat trên Zalo , Tạo mã QRcode của Group và tạo link chia sẻ Group để mời khách hàng vào Group. Biết cách dùng Ảnh voucher trên điện thoại để chăm sóc từng khách hàng cũ trên Zalo và sửa tên nick Zalo tương ứng khách hàng VIP theo ưu đãi. Biết cách tạo nhóm Địa điểm hay chuyên ngành trên Zalo để bán hàng theo địa điểm

8. CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

– Biết các thủ tục mở gian hàng TMĐT trên Shopee, Lazada… Biết sử dụng phần mềm CRM, Automation để quản lý và chăm sóc

– Biết cách săn tìm nguồn hàng giá gốc tại các Group chợ bán buôn, hội đánh hàng Quảng, các xưởng sản xuất ở Việt Nam. Biết cách tối ưu gian hàng, tăng Rank sản phẩm và gian hàng. Tăng số lượng Reviews, Doanh số và thời gian trên gian hàng.

– Biết cách đăng sản phẩm và tối ưu từ khóa, mô tả sản phẩm, ảnh sản phẩm, ngành hàng và các thông tin giao dịch mua hàng. Biết cách tìm các sản phẩm bán chạy trên các nền tảng bán buôn bán lẻ từ Taobao, Aliexpress, 1688, Coupang…

– Biết dùng nền tảng Dropship của Việt Nam và nước ngoài để bán hàng quốc tế lên sàn và dùng dịch vụ hoàn tất đơn hàng của các sàn để kinh doanh. Biết chạy quảng cáo trên các nền tảng TMĐT như Shopee ads, lazada…

– Biết sử dụng Instagram để nuôi dưỡng FAN và tạo Album bán hàng, biết xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên gia trong lĩnh vực, tạo ảnh hưởng trên các cộng đồng mạng. Tham gia chia sẻ cộng đồng. — — Biết tạo ra website miễn phí hoặc thiết kế Landing page bán hàng khi chạy quảng cáo Google hay Tiktok ads, biết tạo và tối ưu kênh Video trên Youtube, làm SEO cho video trên Youtube

– Biết sử dụng các hiệu ứng Video trên Tiktok để làm Video sáng tạo, biết theo dõi Trend trên Tiktok để tạo content viral, biết tạo tài khoản My Google Business để tối ưu địa điểm trên bản đồ, tận dụng bán hàng bằng kết quả search top Google bản đồ. Biết tạo Zalo Official và Zaloshop và chạy quảng cáo trên nền tảng Zalo theo SĐT, khu vực hay tập khách hàng sẵn có. Biết chạy quảng cáo Google ads, Google shopping, Youtube